1. Lựa chọn tên miền (domain)

Domain - Tên miền
Domain – Tên miền

Tên miền theo tên doanh nghiệp
Tên miền theo tên sản phẩm, dịch vụ
Tên miền có chứa kí tự của từ khóa
Tên miền trùng từ khóa
Lựa chọn đuôi tên miền phổ biến đuôi .com; .vn; .com.vn

2. Xây dựng và puplish website

website
website

2.1. Cấu trúc website

Cấu trúc website
Cấu trúc website

*Kiểm tra điều chỉnh page được xem nhiều lên vị trí hiển thị dễ thấy hơn

2.2. Cấu trúc URL

Cấu trúc url
Cấu trúc url

Cấu trúc URL cho địa điểm hà nội có thể như sau:
https://domain.com/dia-diem/ha-noi
Cấu trúc URL của bạn sẽ được tổ chức theo phân cấp trang web của bạn. URL nên là từ, ko nên làm số, ký hiệu v.v.
URL có thể đọc được
URL chứa từ khóa
Giới hạn độ dài từ 30-60 kí tự
Phân cấp theo 3 cấp
URL rõ ràng, không số
Thống nhất việc sử dụng www hay non www.

Cấu trúc website phải chuẩn cấu trúc từ homepage/menupage/detailpage.html
Với Homepage là domain (abc.com)
Link cấp 1 (Link domain, link trang chủ).
https://www.homepage/
www.homepage/
homepage/
Link cấp 2 (Link menu, link danh mục, link sản phẩm).
https://www.homepage/menupage/
www.homepage/menupage/
homepage/menupage/
Link cấp 3 (Link trang tin tức, trang con).
https://www.homepage/menupage/detailpage.html
www.homepage/menupage/detailpage.html
homepage/menupage/detailpage.html

2.3 Thiết lập Sitemaps

Sitemap
Sitemap

Thao tác với sitemaps
-Tạo file tại http://www.xml-sitemaps.com/
-Up file sitemap lên website (Thư mục gốc)
-Vào Google Webmaster Tool để cập nhật sitemap

2.4. Thiết lập File Robots

Robot.txt
Robot.txt

Robots.txt là 1 file đặt trong thu mục Root, hướng dẫn các công cụ search những mục nào được phép truy cập hay hiển thị mục nào không.
File mẫu, căn bản
User-agent: *
Disallow: /cgi-bin/
Disallow: /administrator/
Disallow: /ajax/
Disallow: /noidia_php/
Disallow: /libraries/
Disallow: /sources/
Disallow: /templates/
User-agent : dùng để xác định bot của công cụ tìm kiếm nào.
Allow: cho phép bot vào thư mục, trang nào đó.
Disallow: chặn bot vào thư mục, trang nào đó.
Thực hiện: lưu file robot.txt up load vào thư mục gốc của website

2.5 Cài đặt Google Analytics cho website

Google Analytics
Google Analytics

Thống kê những thông tin về website của mình, quản lý lượt truy cập.

Thao tác với Google Analytics
Bước 1: Đăng ký Google Analytics tại https://www.google.com/analytics/
Bước 2: Điền các thông số cần thiết
Bước 3: Lấy đoạn code website
Bước 4: Gắn đoạn code vào website của bạn
Bước 5: Kiểm tra xem đã cài đặt thành công chưa?

2.6 Cài đặt Google Webmaster Tool cho website

Webmaster Tools
Webmaster Tools

Google Webmster Tool quản lý các liên kết đến website và các từ khóa mà người dùng dùng để truy cập vào Website bạn.

Thao tác với Webmaster Tools
Bước 1: Truy cập vào Google Webmaster Tool theo link https://www.google.com/webmasters/tools/
Bước 2: Xác minh website. Có nhiều cách để xác minh nhưng tôi khuyên bạn nên dùng cách xác minh “Thêm thẻ meta vào trang chủ trang web của bạn”.
– Bạn chọn “Các phương thức thay thế”.
– Nhấn vào “Thẻ HTML” và sao chép thẻ meta ở dưới.
Bước 3:
– Đăng nhập vào trang quản trị website của bạn.
– Trong menu “Cài đặt SEO website”-> “SEO Website” (Nếu không có nhờ Coder)
Bước 4:
– Copy mã code ở bước 2 vào khung “Google Webmaster” đó click “Cập nhật”.
– Sau đó bạn nhấn vào nút “Xác minh” ở bên dưới.
– Xác minh thành công sẽ báo.

2: Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa

2.1. Công cụ phân tích từ khóa

• Sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì? Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
• Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu cần giải pháp hoặc sản phẩm của bạn?
• Khách hàng sẽ có những suy nghĩ, thắc mắc gì về sản phẩm của bạn?
• Khi cần trợ giúp về sản phẩm, dịch vụ họ sẽ tìm kiếm qua những từ khóa nào?
Một số công cụ phân tích từ khóa:
• Google Keyword Planner https://adwords.google.com/KeywordPlanner
• Google Trends
• Keyword research Moz https://moz.com/beginners-guide-to-seo/keyword-research
• Keyword Tool http://keywordtool.io
• Google Search
• Keyword Discovery

Thực hiện
• bước 1: Chọn những từ khóa tiềm năng, những từ khóa liên quan tới nội dung của mình
• bước 2: Phân tích qua công cụ Keyword Planner công cụ phân tích sẽ cho bạn biết số lượng tìm kiếm trong 1 tháng của mỗi từ khóa, và đưa ra danh sách những từ khóa gợi ý từ đó giúp bạn lựa chọn từ khóa phù hợp cho nôi dung của mình.
• bước 3: Lựa chọn những từ khóa dựa trên gợi ý và cảm giác của bạn (kinh nghiệm)

2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

• Xác định các đối thủ cạnh tranh
Cùng lĩnh vực của bạn xác định đối thủ không khó, search những từ khóa trong Google lấy ra TOP 5 trong kết quả tìm kiếm bạn sẽ xác định được các đối thủ của mình.
• Đối thủ tối ưu onpage như thế nào
Cụm từ khóa mục tiêu của đối thủ nằm TOP, xem cách viết tiêu đề, thẻ mô tả, từ khóa của họ thật sự liên quan nội dung, cách họ tối ưu SEO onpage, cách xây dựng liên kết và đi backlink của đối thủ, bạn có thể tham khảo để điều chỉnh tối ưu công việc SEO của mình
• Những nguồn backlink đối thủ đi
Công cụ open site explore của SEO Moz giúp bạn check mức độ cạnh tra profile backlink của các đối thủ, xem các backlink tốt và chất lượng để bạn cũng có thể xây dựng được các nguồn backlink chất lượng tương tự, theo dõi chiến lược xây dựng liên kết của họ để làm việc đó tốt hơn họ, nhưng hãy cẩn thận với anh bạn Penguin, khi xây dựng quá đà, dẫn từ nguồn bị dính blacklist, từ nguồn không liên quan, hãy tập trung vào chất lượng thay vì số lượng, từ các nguồn liên quan và xây dựng từ khóa mục tiêu theo ngữ cảnh.
• Theo dõi bảng xếp hạng thường xuyên của các đối thủ
• Phân tích lưu lượng tới trang của các đối thủ
• Học từ chính các đối thủ

3: Tạo và tối ưu Content hữu ích

Content is king
Content is king

3.1. Chiến lược phát triển Content

• Nhắm mục tiêu theo từ khóa
• Nhắm mục tiêu theo chủ đề
• Nhắm mục tiêu theo đối tượng

Những vấn đề bạn cần quan tâm khi làm nội dung:
– Chiến lược làm Viral Content
– Chiến lược làm Big Content
– Chiến lược làm Small Content
– Chiến lược làm HillTop Content
– Nội dung bài viết khoảng trung bình từ 300 – 500 từ
– Tỉ lệ text khoảng 20 – 80%
– Mật độ từ khóa dưới 2 – 3%
– Tối ưu hóa title page, meta description, meta keywords
– Tối ưu hóa tiêu đề (chứa từ khóa chính)
– Tối ưu hóa nội dung body (phân bổ từ khóa, in đậm, xây dựng liên kết nội)
– Tối ưu hóa hình ảnh
– Tối ưu hóa video
– Tối ưu hóa liên kết nội
– Tối ưu hóa liên kết ngoại
– Xử lý trùng lặp nội dung
– Xử lý page thiếu nội dung
– Xử lý page nội dung ngắn, sơ sài, không thõa mãn nhu cầu người đọc.
– Mật độ từ khóa
– Tỉ lệ anchor
Tóm tắt:
Làm Viral Content
Làm Big Content
Làm Small Content
Làm HillTop Content
Tối ưu hóa các thẻ meta
Tối ưu hóa các liên kết
Tối ưu anchor

Đa dạng nội dung truyền tải
Text
Video
Infographic
Hình ảnh

– Tối ưu hóa URL hình ảnh.
– Mô tả thẻ Alt hình ảnh. (Xử lý hết hình ảnh chưa mô tả hay chưa tối ưu)
– Tối ưu hóa tên hình ảnh. (Xử lý hết hình ảnh chưa mô tả hay chưa tối ưu)
– Từ khóa xung quanh hình ảnh.
– Website đã có Favicon hay là chưa?

3.3. Chiến lược tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Chiến lược tiếp thị nội dung
Vòng đới chiến lược Content Marketing

4: Tối ưu SEO Onpage

SEO onpage
SEO onpage

4.1 Tối ưu thẻ Title

Tiêu đề giới hạn 50-55 kí tự
Chứa từ khóa
Có ý nghĩa và hấp dẫn người đọc
4.2 Tối ưu thẻ Meta Description
Giới hạn 100-155 kí tự
100 kí tự đầu chứa từ khóa
Không nhồi nhét từ khóa
Viết theo khách hàng

4.2 Tối ưu thẻ Meta Keywords

– Mô tả meta keywords: 1 từ khóa chính + 2 từ khóa phụ
– Có dấu và không dấu
4.4 Tối ưu thẻ Meta Tags
– Meta property
– Thẻ lang
– Author
– Geo Meta Tags
– Facebook Opengraph

4.5 Tối ưu Meta Language
4.6 Tối ưu thẻ Heading

– H1: 1 mô tả H2 cho một page (chứa từ khóa chính)
– H2: 5 – 7 mô tả H2 cho một page (chứa từ khóa chính và mở rộng)
– H3: 10 – 15 mô tả H3 cho một page
– H4, H5, H6 tùy biến dựa vào số lượng từ trong bài viết

4.7 Tối ưu thời gian Page Load Time

– Thời gian load time dưới 3 giây.
– Hình ảnh kích thước phù hợp
– Sử dụng định dạng .gif, .jpg hoặc .png cho hình ảnh
– Giảm thiểu Plugin, Falsh, JS cho trang web.
– Tắt trackback và pingback.
– Áp dụng một số kỹ thuật nén
– Sử dụng Google PageSpeed Insights

4.8 Tối ưu web trên giao diện Mobile

Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Mobile:
– Website Mobile đã tốt chưa?
– Giao diện Website Mobile hỗ trợ tốt người dùng chưa?
– Website Mobile thân thiện với Google
– Tối ưu URL Website Mobile
– Sử dụng thiết kế Responsive
– Tốc độ Load Page Mobile

4.9 Xây dựng liên kết nội bộ – Internal Link

• Giúp cải thiện thứ hạng cho các từ khóa. Trong nội dung sử dụng các anchor text có chứa từ khóa dẫn link đến trang có nội dung liên quan. Điều này sẽ gửi một tín hiệu cho Google rằng trang này có liên quan đến nội dung khách hàng mong muốn.
• Có thể giúp quảng bá các sự kiện và dịch vụ
• Giúp Google thu thập các trang khác. Liên kết nội bộ trong bài viết cung như trong các danh mục giúp Google đánh chỉ mục hiệu quả hơn.

– Giới hạn dưới 100 liên kết trong 1 bài viết
– Liên kết theo từ khóa SEO trong Page
– Điều hướng hợp lý
– Kiểm tra thuộc tính dofollow và nofollow liên kết

4.10 Xây dựng liên kết ngoại

Liên kết đến từ nguồn chất lượng thì nó sẽ chất lượng và ngược lại.
– Giới hạn 10 liên kết
– Sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết ngoại không cần thiết

4.11 Tối ưu nút Button Social

Khi có nút social trong bài viết thì khả năng chia sẻ bài viết của bạn sẽ dễ dàng hơn.
– Fanpage
– Kênh Video Youtube
– Twitter
– Khác

4.12 Xử lý Page 404
4.13 Tối ưu thẻ Schema

Cài schema
Khai báo kiểu loại website
Khai báo chủ đề, loại trang

4.14 Tối ưu thẻ AMP

AMP là Accelerated Mobile Pages, là trang tăng tốc cho thiết bị di động, giúp quá trình trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.
– Cài AMP
– Kiểm tra lại xem đã có AMP cho website
4.15 Chống copy với luật bản quyền DMCA
Bài viết của bạn chất lượng và bạn không muốn bất kì ai COPY thì hãy dùng luật chống copy bài viết DMCA nhé.

5. Tối ưu SEO Offpage

Off page
Off page

• Tạo cộng đồng trong các trang mạng xã hội
• Blogging – Viết blog dẫn link về trang của bạn theo chủ đề liên quan
• Post bài lên các diễn đàn cùng chủ đề
• Submit website lên các search engine phổ biến như: Google, Yahoo, Bing
• Submit lên các Directory
• Social Bookmarking
• Link Exchange – Trao đổi liên kết để đúng cách tham khảo bài viết:
• Link Baiting – Câu link
• Cross-Linking – Liên kết chéo
• Chia sẻ hình ảnh Photo về sản phẩm dịch vụ
• Video Promotions
• Local Listings & Yellow Pages
• Answers – Tham gia trả lời những chủ đề có liên quan
• Document Sharing – Chia sẻ tài liệu có giá trị hữu ích
• Chiến dịch quảng cáo trả phí PPC như Google Adword
• SEO Local: Google My Business

Quảng bá web
Quảng bá website
Quảng bá Online:
• Email marketing – Tiếp thị qua email
• Blog marketing
• Social Media – Truyền thông mạng xã hội
• Advertising – tiếp thị qua các mạng quảng cáo
• Search engine marketing – Tiếp thị qua search engine
• SEO – Tối ưu hóa website thân thiện với các công cụ tìm kiếm
Quảng bá Offline

• Direct mail – Gửi mail trực tiếp
• Publicity
• Networking
• Qua các buổi hội thảo
• Quảng cáo qua Tivi, radio
• Quảng cáo qua các báo giấy truyền thống

6: Đo lường đánh giá và cải tiến

6.1. Đo lường đánh giá

Đo lường dựa theo các tiêu chí:
• Số lượng khách hàng truy cập, lượt xem, like, share
• Chất lượng: Tỷ lệ bỏ trang (Bounce rate) thời gian trên trang, số truy cập 1 phiên
• Giá trị: Giá trị mỗi lần khách truy cập, tỷ lệ chuyển đổi đem lại giá trị gì
• Chi phí: Chi phí bao nhiêu cho một sản phẩm dịch vụ, chi phí cho mỗi chiến dịch SEO
Kiểm tra thứ hạng từ khóa
Cách đơn giản nhất để kiểm tra trang web của bạn hạng bao nhiêu, đó là gõ từ khóa và xem trang web của bạn có hiện lên top Google hay không.
Sử dụng Google Analytics để theo dõi số lượng truy cập
Google analytics là một công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp. Google analytics sẽ giúp cho website của bạn thống kê được
• Visitors hàng ngày, hàng tháng
• Time onsite
• Page views cho mỗi phiên, Page views tổng hàng ngày
• Nguồn truy cập từ Search Organic
• Bounce rate tỷ lệ thoát
• Các trang được xem thường xuyên

Sử dụng Google Webmaster Tools để xem các báo của robots gửi về
Nếu có vấn đề trong chiến dịch thực hiện SEO bạn cần có kế hoạch để tối ưu cải tiến cho vòng đời tiếp theo.
Báo cáo đánh giá hình hình backlink hàng tháng qua Backlink profile giữ lại backlink chất lượng và từ chối các backlink nguy hiểm có hại cho trang

6.2. Cải tiến SEO cho vòng đời tiếp theo

• Đảm bảo có Content chất lượng
• Tối ưu điều hướng và liên kết nội bộ
• Sử dụng Outbound link tăng niềm tin với Google về nội dung
• Tạo điều hướng người dùng với trang 404 khi có lỗi không tìm thấy tài nguyên
• Tốc độ load trang nhanh 3-5s
• Cải thiện trải nghiệm người dùng
• Thiết kế giao diện tương thích với các thiết bị
• Content được trình bày có cấu trúc sử dụng các Heading, làm nổi bật các đoạn nội dung quan trọng…

Kết luận

Bởi các thuật toán xếp hạng thay đổi liên tục để hướng tới phục vụ người dùng tốt nhất do đó bạn cần phải liên tục cập nhât kiến thức để thực hiện SEO theo những thay đổi của thuật toán, để duy trì thứ hạng của trang web. SEO phức tạp và đòi hỏi phải thực hiện liên tục, đừng vì thế mà nản lòng bỏ cuộc, mọi nỗ lực của bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng.