Nội dung

I. Tối ưu chi phí quảng cáo tối ưu chi phí quảng cáo Facebook

Văn bản trên ảnh sẽ ảnh hưởng chi phí quảng cáo Facebook:

Lưu ý nguyên tắc 20% văn bản khi thiết kế ảnh chạy Facebook Ads. Nếu văn bản vượt quá 20%, quảng cáo sẽ bị hạn chế phân phối, đồng nghĩa giá thầu tăng.

Quan tâm đến quy mô đối tượng:

Hãy giữ quy mô đối tượng lớn hơn 500 nghìn hoặc hơn. Nếu bạn target đối tượng quá chi tiết, quy mô đối tượng bị thu hẹp, chi phí sẽ tăng rất cao

Tối ưu nội dung, hình ảnh quảng cáo

Facebook sẽ tính phí mỗi lượt hiển thị quảng cáo dựa trên “độ phù hợp”.

Nếu một người nhìn thấy quảng cáo của bạn nhưng lướt bỏ qua, không nhấp vào, thì chi phí quảng cáo ở lượt hiển thị tiếp theo sẽ cao hơn.

Quảng cáo của bạn càng phù hợp với người dùng, tiền quảng cáo càng rẻ.

Tắt các nhóm quảng cáo không hiệu quả

Đừng quên test nhiều nhóm QC cùng lúc trong mỗi chiến dịch.

Sau 2 -3 ngày, bạn sẽ xác định được nhóm nào phù hợp (được nhiều lượt tương tác, bình luận), sau đó tắt các nhóm QC không phù hợp để tiết kiệm chi phí.

Chọn định dạng quảng cáo Facebook phù hợp

Nhiều người tin rằng Facebook Lead Ads (ở phần mục tiêu Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng) sẽ hiệu quả hơn những định dạng khác.

Trên thực tế, mỗi form đăng ký sẽ “ngốn” của bạn 50k, thậm chí cả trăm k hoặc hơn (Đối với những ngành cạnh tranh như bất động sản). Hoàn toàn không phù hợp với ngân sách thấp

Chạy quảng cáo bài viết trên Facebook dạng tiếp cận, hoặc video Ads ở bước đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền quảng cáo Facebook.

Quảng cáo lại bài Post đã có nhiều lượt like & comment

Loại trừ những đối tượng đã chuyển đổi

Tính năng Tạo Đối Tượng Tùy Chỉnh của Facebook

Dùng Facebook Audience Insight nghiên cứu khách hàng

Chọn chiến lược giá thầu hợp với mục tiêu

Tùy chọn Tối Ưu Hóa Ngân Sách Chiến Dịch (Đặt giá thầu tự động).

Chiến lược đặt giá thầu thủ công, có kinh nghiệm

Áp dụng kỹ thuật FTO để tối ưu quảng cáo Facebook

Quảng cáo liên tục >> máy tự học tự tối ưu>> cho quảng cáo hiển thị 10.000 lượt hiển thị>>đánh giá điều chỉnh

Đừng tăng ngân sách quá cao so với ngân sách dự kiến. Không sử dụng tùy chọn đẩy mạnh phân phối. Facebook sẽ tập trung vào tốc độ, hơn là chất lượng & chi phí. Cách này không áp dụng nếu bạn bật Tối Ưu Hóa Ngân Sách Chiến Dịch.

II. Kinh nghiệm target đối tượng khi chạy quảng cáo facebook

Hạn chế target quá nhiều điều kiện

Theo kinh nghiệm của tôi, nếu mới chạy quảng cáo Facebook, bạn chỉ nên target tuổi, giới tính, vị trí địa lý để giảm giá thầu, đừng target Facebook quá chi tiết.

Như đã đề cập, nhóm đối tượng quá nhỏ sẽ kéo giá thầu tăng cao, hơn nữa thuật toán Facebook không thể phân phối đủ rộng để xác định đối tượng phù hợp => Hiệu quả quảng cáo bị giảm.

Đừng bỏ qua bước kiểm tra trùng lặp nhóm đối tượng

Giả sử bạn chạy 2 nhóm quảng cáo trong một chiến dịch.

Nhóm A: Nữ, sở thích mua sắm, tuổi từ 18 – 65.

Nhóm B: Nữ, sở thích túi xách thời trang, tuổi từ 18 – 65.

Nếu kiểm tra trùng lặp, bạn sẽ nhận ra nhóm A vốn đã bao gồm đến 95% nhóm B. Thay vì chạy quảng cáo cho cả 2, bạn chỉ cần target quảng cáo Facebook vào nhóm A, nhóm B vẫn sẽ nhìn thấy quảng cáo.

Chạy Facebook Ads cho cả 2 nhóm sẽ gây trùng lặp nhóm đối tượng Facebook, quảng cáo tự cạnh tranh lẫn nhau.

Tạo đối tượng tương tự từ data sẵn có

Các chuyên gia nhiều kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook thường tập trung vào đối tượng tương tự (Lookalike Audiences) hơn tạo đối tượng mới.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý 2 việc quan trọng:

+ Nên hạn chế quy mô đối tượng ở mức 1% hoặc 2%.
+ Tệp khách hàng phải đủ lớn để Facebook định dạng chính xác đối tượng khách hàng của bạn là ai.

III. Xây dựng chiến lược quảng cáo

1. Giả sử bạn kinh doanh một sản phẩm mới (thị trường chưa có nhiều đối thủ)

Trong 2 – 3 tháng đầu tiên

2 tháng đầu tiên các bạn chạy quảng cáo bài viết trên Facebook dạng tiếp cận (đây là dạng quảng cáo chi phí thấp), đưa sản phẩm tiếp cận với càng nhiều khách hàng trên Facebook càng tốt.

Trong 2 tháng này các bạn không cần quan tâm quá nhiều đến việc số lượng đơn hàng bán ra.

Cũng trong 2 tháng này các bạn đầu tư cho việc xây dựng website, tối ưu seo cho trang web này lên trang tìm kiếm Google.

Thường đối với sản phẩm MỚI ít cạnh tranh, việc làm seo khá dễ, chỉ cần 1 – 2 tháng là các bạn có thể đưa trang web của mình lên trang 1 tìm kiếm Google.

Sau 3 tháng

Sau 2 – 3 tháng, lúc này sản phẩm của các bạn đã dần được khách hàng biết đến. Khi có nhu cầu khách hàng họ sẽ lên Google Search tìm sản phẩm của bạn.

Lúc này trang web sản phẩm của các bạn đã nằm ở top 1 – 2 tìm kiếm Google, khi đó các bạn gần như thâu tóm thị trường với sản phẩm này.

Hoặc để giúp chiến lược quảng cáo hoàn thiện hơn, các bạn tiếp tục đầu tư cho dạng quảng cáo Facebook Remarketing.

Hiển thị quảng cáo đến những người đã truy cập website, như vậy, rất khó để các bạn kinh doanh bán hàng không hiệu quả.

Đó chỉ là một ví dụ trong số nhiều chiến lược quảng cáo Facebook mà các bạn có thể triển khai. Còn bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu thêm nhiều chiến lược quảng cáo hiệu quả trên Facebook khác nhé.

2. Mục tiêu quảng cáo được Facebook chia thành 3 cột rất rõ ràng, nhắm đến 3 nhóm đối tượng:

  • Cold Traffic (Nhận Thức): giới thiệu
  • Warm Traffic (Cân Nhắc): Làm quen
  • Hot Traffic (Chuyển Đổi): Bán hàng

3. 10 Chiến lược quảng cáo facebook hiệu quả nhất

2.1 Các mẫu quảng cáo Facebook luôn thêm nút kêu gọi hành động

Mỗi một nút Call-To-Action có một ý nghĩa riêng biệt, bạn hãy đặt nút kêu gọi hành động và cho khách hàng biết mình muốn họ làm gì.

2.2 Quảng cáo video về sản phẩm/ dịch vụ

Quảng cáo video Facebook hiện nay có xu hướng nhận được nhiều tương tác nhất trong các định dạng.

Ngoài ra, trong các bài viết thông thường, bạn nên thường xuyên tải video về sản phẩm, dịch vụ. Nó giúp bạn tiếp cận với khách hàng hiệu quả hơn.

Xem video giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ khiến cho người xem như đang trải nghiệm chính sản phẩm đó, thấy được quy trình và kết quả.

Để video của bạn được ưu tiên trên News Feed của người dùng; bạn nên thực hiện tải trực tiếp video lên từ máy tính hay thiết bị. Bạn không nên lấy link từ Youtube, dù sao đây vẫn là nền tảng của Facebook.

2.3 Thường xuyên thông báo về sản phẩm mới

Một vài fan nhiệt tình sẽ thường xuyên ghé Trang để xem thông tin mới, có gì mới trong fanpage của bạn.

Hãy liên tục post hình các sản phẩm mới cũng như sản phẩm nổi bật, hay bán chạy của bạn. Việc cập nhật tin tức liên tục sẽ giữ chân được khách hàng ở lại Fanpage.

Tuy nhiên bạn cũng phải chia thời gian để tải các sản phẩm mới, không nên đăng sản phẩm mới thường xuyên, chỉ nên một hoặc hai lần trong hai tuần. Điều đó giữ sự quan tâm của người dùng ở mức cao hơn so với việc bạn đăng hình liên tục.

2.4 Chia sẻ cửa hàng quảng cáo sản phẩm online trên Facebook

Tất cả Fanpage hiện nay đều cho phép kích hoạt tính năng tạo của hàng trên Facebook. Nếu không, hãy tận dụng trang danh mục sản phẩm trên website.

Việc thường xuyên chia sẻ sản phẩm trong cửa hàng sẽ giúp bạn chuyển đổi từ fan của Fanpage thành khách mua hàng.

Nhiều quản trị viên đã quên mất hoặc không để ý đến điều này, nó làm giảm sức cạnh tranh với đối thủ trên Facebook.

Đăng một hình ảnh và cung cấp đường dẫn tới website. Đây là mạng xã hội, nếu sản phẩm của bạn gây hứng thú, nó sẽ được lan truyền rộng rãi => Bạn đã có người quảng cáo sản phẩm giùm mình miễn phí.

2.5 Đăng hình ảnh sản phẩm thu hút và lôi cuốn

Nhiều người nghĩ rằng như vậy không thu hút được người xem. Tuy nhiên với góc chụp ảnh tốt, một bức ảnh đơn giản cũng trở nên nổi bật.

Ảnh sản phẩm thu hút người xem nhiều hơn là các bài viết; làm tăng tỉ lệ tương tác và lan truyền cao hơn. Đặc biệt với quảng cáo Facebook, mang lại chuyển đổi cả lượt click và chuyển đổi doanh thu.

Bạn cũng nên sử dụng nhiều hình thức bài viết với nhiều định dạng để làm phong phú nội dung cho fanpage của mình, nhưng ảnh vẫn ưu tiên cao nhất. Theo điều tra của WishPond’s thì bài viết chứa hình ảnh đạt lượng tương tác lên tới 120%.

2.6 Tối ưu nội dung quảng cáo Facebook và cả các bài viết

Kiểm tra Facebook Audience Insight để xem người dùng hoạt động tích cực trên Fanpage. Đừng làm như bạn biết. Bạn có một nguồn khách hàng khác so với những fanpage khác chính vì vậy kể cả bạn đang bán hàng cho nam thì vẫn có những khách hàng nữ trên fanpage của bạn.

Bạn cần kiểm tra lại đối tượng để có những bài viết phù hợp nhất. Hiểu rõ khách hàng là cách duy nhất để bạn nhắm đối tượng khách hàng chính xác trên mỗi bài viết khác nhau

2.7 Luôn hiển thị trên bài viết và cả quảng cáo Facebook thương hiệu của bạn

Bạn sẽ luôn được người dùng nhớ tới nếu mỗi quảng cáo của bạn đều có tên và hình ảnh nhận diện thương hiệu.

Thể hiện phong cách thương hiệu dù nó buồn cười hay vui vẻ trong quảng cáo Facebook. Đừng làm quá lố, và luôn nhất quán trong nội dung và hình ảnh thương hiệu.

2.8 Đăng bài viết vào thời gian khách hàng thường online 

Một số nghiên cứu cho bạn thấy rằng mọi người tương tác với bạn qua bài viết nhiều nhất là vào cuối tuần; theo lý thuyết là vậy vì họ có nhiều thời gian lướt facebook nhiều hơn.

Nhưng nó không phải là tất cả, bạn nên quan tâm tới thống kê trên chính fanpage của bạn nhiều hơn. Có nhiều đối tượng khách hàng nằm ngoài những khách hàng cuối tuần của bạn.

Hãy kiểm tra trong ngày thời gian nào họ lên Facebook nhiều nhất, hãy post bài viết vào thời điểm đó. Hiệu quả sẽ cao hơn cho các quảng cáo Facebook nếu áp dụng vào.

2.9 Luôn cho khách hàng thấy bằng chứng hoạt động doanh nghiệp

Cập nhật preview, đánh giá từ khách hàng về sản phẩm,… Khi khách hàng thấy được các hoạt động của bạn, họ sẽ có đánh giá cao hơn cho bạn và tạo niềm tin tốt hơn.

Nếu có thể, hãy chia sẻ vài câu chuyện trong doanh nghiệp với những trải nghiệm tuyệt vời, hay những trải nghiệm từ khách hàng.

Bạn không nên ngần ngại trong việc chia sẻ thông tin với khách hàng. Facebook là kênh mạng xã hội, mọi hoạt động xã hội luôn được khuyến khích. Nó sẽ có thấy uy tín từ thương hiệu và sản phẩm; tốt hơn cả một bài viết quảng cáo Facebook cho sản phẩm.

2.10 Đưa ra ưu đãi để đẩy sản phẩm bạn đang muốn quảng bá

Nếu bạn muốn ai đó cảm thấy hứng thú và tò mò về sản phẩm, hãy cho họ một lý do, cụ thể nhất là ưu đãi sản phẩm hoặc mini game.

Nếu ai đó có cơ hội chiến thắng để nhận giải, họ sẽ hình dung ra việc họ sẽ sử dụng giải thưởng đó như thế nào, đó sẽ thúc đẩy việc họ tham gia vào trò chơi hay chương trình mua sắm của bạn. Nó cũng thúc đẩy suy nghĩ của những khách hàng còn lại, họ sẽ muốn mua sản phẩm của bạn.

III. ĐO LƯỜNG HIỆU SUẤT QUẢNG CÁO FACEBOOK

Xác định được thời gian khách hàng online

Báo Cáo Quảng Cáo>>Số Liệu Chia Nhỏ>>stick vào cột Ngày>>xác định những ngày nào quảng cáo nhận được tương tác nhiều nhất.

Theo dõi tần suất hiển thị quảng cáo

Tần suất (2-2.5 lần/ngày): Quá nhiều giảm khách khó chịu.
Nếu muốn khách hàng nhìn thấy nhiều quảng cáo của bạn>>tạo 2 mẫu hình ảnh khác nhau>> mâu hiển thị  xen kẽ: mẫu một hiển thị thứ 2.4.6- mẫu 2 hiển thị 3.5.7 mỗi mẫu để tần xuất 1.11

Tối ưu vị trí & thiết bị hiển thị quảng cáo của Facebook

Vị trí hiển thị quảng cáo Facebook Ads bao gồm:

  • NewFeed
  • Cột phải
  • Facebook Audience
  • Instagram.

Thiết bị hiển thị QC bao gồm:

  • Di động
  • Máy tính

Làm thế nào để tối ưu vị trí & thiết bị hiển thị quảng cáo?

Báo Cáo Quảng Cáo>>Vị Trí Quảng Cáo & Nền Tảng Thiết Bị>>Số Người Tiếp Cận Được, Số Lần Hiển Thị, Kết Quả và Chi Phí Trên Mỗi Kết Quả

THỰC HIỆN A/B TESTING ĐỂ TỐI ƯU Ý TƯỞNG

Chỉ A/B testing với những “biến” thực sự quan trọng, bao gồm:

  • + Hình ảnh/ Nội dung quảng cáo
  • + Tiêu đề quảng cáo
  • + Lời kêu gọi hành động
  • + Vị trí quảng cáo
  • + Chiến lược giá thầu
  • + Đối tượng mục tiêu

Sắp xếp biến cần test theo thứ tự ưu tiên, bắt đầu từ biến quan trọng nhất
Chỉ test MỘT BIẾN DUY NHẤT ở mỗi thời điểm.
Chỉ test các biến thể thực sự khác biệt
Chỉ đánh giá hiệu quả sau khi đạt tối thiểu 100 chuyển đổi (tốt 400-500)

  • – Đảm bảo kết quả A/B testing hợp lệ
  • – Chuẩn bị ngân sách đủ để đạt tối thiểu 100 chuyển đổi
  • – Theo dõi báo cáo quảng cáo để điều chỉnh cho phù hợp.

CÀI ĐẶT TỐI ƯU HÓA TỰ ĐỘNG CHO FACEBOOK ADS

Hiểu một cách đơn giản, bạn đặt ra các quy tắc tối ưu hóa để Facebook tự động thực hiện theo.

Ví dụ: Số lượt hiển thị vượt trên 8000, đồng thời tần suất vượt 4, thì Facebook tự động ngưng nhóm quảng cáo.