Thuật ngữ chạy quảng cáo Google Adwords mọi Publisher cần biết: Trong khi chạy quảng cáo Google Ads bạn sẽ bắt gặp rất nhiều thuật ngữ chuyên môn. Điều này khiến bạn gặp khó khăn khi tiếp thu kiến thức cũng như giao tiếp với anh em trong nghề quảng cáo Google.

Nội dung

1. Chiến dịch quảng cáo Google mạng tìm kiếm là gì ?

Mạng tìm kiếm của Google chính là các quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google khi người dùng gõ 1 từ khoá mà bạn đang chạy quảng cáo.

Ví dụ như hình dưới đây.

Hầu như khi chọn chạy quảng cáo Google Ads, mọi người đều luôn ưu tiên cho quảng cáo Google mạng tìm kiếm.
Đây là chiến dịch chạy quảng cáo Google Ads cơ bản nhất.
Nói về chiến dịch quảng cáo Google mạng tìm kiếm, bạn cũng nên biết thêm về loại tiếp theo đó là Chiến dịch quảng cáo mạng hiển thị Google Display Network.

2. Chiến dịch quảng cáo Google mạng hiển thị là gì ?

Chiến dịch quảng cáo Google mạng hiển thị hay còn gọi là Google Display Network (GDN). Đây là chiến dịch hiển thị banner quảng cáo của bạn ở các website có gắn mã quảng cáo Google Adsense.

Banner quảng cáo trên Youtube
Banner quảng cáo trên Youtube

Chiến dịch quảng cáo Google mạng hiển thị thường sử dụng cho những chiến dịch chạy tiếp thị lại trên Google.

3. Click tặc là gì ?

Click tặc là tình trạng đối thủ cố tình bấm vào quảng cáo Google của bạn để bạn tốn tiền quảng cáo mà không có được khách hàng.

Click tặc thời điểm này thường dùng công cụ để click tự động chứ không ai ngồi click tay đâu.

Tuy nhiên, Google cũng đã rất linh hoạt trong tình trạng này.

Google có chính sách hoàn trả tiền quảng cáo cho bạn nếu phát hiện quảng cáo của bạn bị click tặc.

4. Tài khoản MCC là gì ?

My Client Center (MCC) là tài khoản đại lý của Google giúp bạn quản lý nhiều tài khoản quảng cáo của khách hàng.

Tài khoản MCC chỉ phù hợp sử dụng khi bạn có nhiều tài khoản quảng cáo cần phải quản lý, chứ thật ra về thao tác nó rắc rối hơn tài khoản thường nhiều.

Nếu bạn chỉ là cá nhân chạy quảng cáo Google bình thường thì bạn không cần tạo tài khoản MCC làm gì cho mệt.

5. Click Through Rate CTR là gì ?

CTR là chỉ số click vào quảng cáo trên tổng số lượt hiển thị.

CTR được tính bằng:

Số lượt click / Số luợt xem quảng cáo x 100%

Ví dụ

Bạn có chiến dịch quảng cáo với 1000 lượt hiển thị và có 100 lượt click

​Lúc này, CTR của bạn sẽ là 100/1000 x 100% = 10%

CTR là chỉ số quan trọng khi bạn quảng cáo Google, chỉ số CTR càng cao thì bạn sẽ càng có cơ hội được giảm chi phí quảng cáo.

6. Đối sánh từ khoá là gì ?

Trước khi thiết lập đối sánh từ khóa, bạn sẽ cần nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch của mình, hãy xem Bài viết Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa.

Đối sánh từ khoá là cách mà quảng cáo Google của bạn hiển thị đối với các loại từ khoá.

Nói không như vậy thì bạn không thể hiểu đâu, để mình ví dụ cho.

1. Đối sánh chính xác

Bạn muốn khách hàng phải tìm kiếm ĐÚNG CHÍNH XÁC từ khoá mua iphone 7 thì quảng cáo của bạn mới xuất hiện, thì bạn dùng Đối sánh chính xác.

Cách dùng đối sánh chính xác: bạn sẽ để từ khoá ở giữa ngoặc [..]

[mua iphone 7]: đây chính là bạn đang sử dụng đối sánh chính xác.

Nếu khách hàng họ gõ từ khoá mua iphone 7 giá rẻ, mua iphone 7 chính hãng,… thì quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện.

Nói chung khách hàng phải gõ đúng từ khoá mua iphone 7 thì quảng cáo Google Adwords của bạn mới xuất hiện, nếu họ gõ 1 từ khoá nào khác thì quảng cáo của bạn cũng đều không xuất hiện.

2. Đối sánh mở rộng

Với đối sánh mở rộng, khách hàng có thể đảo vị trí từ khoá, thêm cụm từ phía sau hoặc phía trước thì quảng cáo của bạn đều xuất hiện.

Cách dùng đối sánh mở rộng: bạn không cần thêm dấu ngoặc gì cả.

Ví dụ

Mua iphone 7: bạn chỉ cần để từ khoá vậy thôi là Google tự hiểu bạn đang sử dụng đối sánh mở rộng.

Nếu khách hàng gõ từ khoá…

  • mua iphone 7 giá rẻ
  • mua iphone đẹp 7

thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện.

Mình khuyên nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì không nên dùng đối sánh mở rộng, vì nó bao gồm khá rộng nhóm từ khoá, sẽ ngốn rất nhiều tiền của bạn.

3. Đối sánh cụm từ

Đối sánh cụm từ là bạn muốn khách hàng phải tìm kiếm đúng thứ tự từ khoá thì quảng cáo mới xuất hiện.

Cách dùng đối sánh cụm từ: bạn để từ khoá trong dấu “ ”.

Ví dụ

“mua iphone 7”: lúc này Google hiểu là bạn muốn sử dụng đối sánh cụm từ cho quảng cáo này.

Điều đặc biệt: khách hàng phải gõ đúng thứ tự của cụm từ mua iphone 7, KHÔNG ĐƯỢC ĐẢO VỊ TRÍ.

Khách hàng gõ…

  • mua iphone 7 giá rẻ
  • mua iphone 7 giá tốt
  • mua iphone 7 tphcm
  • cần mua iphone 7 tphcm

thì quảng cáo Adwords của bạn sẽ xuất hiện.

Mình khuyên bạn NÊN SỬ DỤNG đối sánh cụm từ để tiết kiệm chi phí cho người mới và nhắm đúng với nhu cầu của khách hàng.

7. Adrank là gì ?

Adrank chính là chỉ số xếp hạng quảng cáo Google.

Có 4 anh chạy quảng cáo Google Ads, tuy nhiên sao lại có sự chênh lệch nhau về vị trí như hình trên ? Chính là yếu tố AdRank, AdRank càng cao, bạn càng xếp hạng cao.

8. Trang đích là gì ?

Trang đích là trang sản phẩm mà bạn sẽ chạy quảng cáo Google.

Trang đích có thể là một Landing Page giới thiệu, hoặc là 1 trang sản phẩm cụ thể. Tuỳ vào mục đích quảng cáo của bạn là gì.

9. Cost Per Click CPC là gì ?

Cost Per Click CPC là giá tiền bạn phải trả cho Google trên mỗi lượt click vào quảng cáo.

Đây chính là hình thức tính phí quảng cáo chính khi bạn chạy quảng cáo Google.

Chỉ khi nào có khách hàng bấm vào quảng cáo của bạn thì bạn mới bị Google tính phí.

10. Điểm chất lượng là gì ?

Điểm chất lượng là cách Google đánh giá về chiến dịch quảng cáo của bạn bằng thang điểm.

Điểm chất lượng là 1 yếu tố trong AdRank để xếp hạng vị trí quảng cáo của bạn ở kết quả tìm kiếm của Google.

Điểm chất lượng bạn càng cao, thì đồng nghĩa bạn sẽ có AdRank càng cao (không cần tăng giá thầu).

Nguồn: accesstrade.vn